Sabado, Oktubre 31, 2015

Dapit-hapon Sa Umaga (TULA)

DAPIT-HAPON SA UMAGA
12:51 AM 5/16/2014
leahlynduquillatomas


1
Sa gilid ng aking mata, ako ay may nahagip ng tingin.
Isang kabataang halos lahat ng bagay ay hindi pansin.
Sumubok akong lumapit upang siya'y kausapin,
Ngunit hindi ko alam ang dapat kong sabihin.
2
Nagpasya akong siya ay iwanan at layuan,
Subalit bakit hindi ko siya kayang talikuran.
'Di ko kilala ang babae na nasa aking harapan
Ngunit nakikita ko sa kanya ang aking katauhan.
3
Nanaig ang dapit-hapon sa umaga.
Humina ang loob at di na lumaban pa.
Napatalo sa pagsubok at 'di nagtiwala,
Sa DIOS na sa lahat ng bagay ay lumikha.
4
Nabakas ko ang kawalan ng pag-asa sa kabila ng kabataan.
Nagawang bumitiw sa mga bagay na dapat panghawakan,
Na tila ba buong daigdig ay pasan-pasan niya sa likuran
Sa pag-aakalang hindi na siya pinahahalagahan ninuman.
5
Hindi ko alam kung ano ang nagtulak sa akin
Upang hamigin ang kaniyang litong damdamin.
Basta't ang nais ko na lamang siya ay pangitiin
Bigyan ng payo upang puso at isip ay pagaanin.
6
Kanyang mga pangarap sa buhay ay aking sinariwa.
Dinamayan ko siya upang ipaabot na di siya nag-iisa
Sa mga pagsubok ng buhay saan man siya mapunta.
Nagawa kong palakasin ang nanghihimagot na bata.
7
Sa pagkakataong ito, kilalang-kilala ko na siya .
Ako nga, ang batang babae na sa salami'y nakikita.
Puno ng pag-asa't 'di kababakasan ng pagkabahala.
Na tanging alaala na lamang ang dapit-hapon sa umaga.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento